Siya ang nagpabago ng buhay ko sa maraming paraan. Ito ay isang KORIDO.


Pin On Ibong Adarna

Ang Piedras Platas ay sobrang ganda tila dyamante.

Tauhan ng ibong adarna sketch. Ito ang mga tauhan sa Ibong Adarna Bagong tauhan sa Kabanata 1 Birheng Maria Siya ang pinagdasalan ng manunulat sa simula para magiging mabuti ang sinulat niyang korido. Don Pedro - panganay na anak ng Hari at. Bukod sa ibon at kay Don Juan marami pang ibang mga tauhan ang kasama sa koridong Ibong Adarna.

LA SALLE GREEN HILLS HIGH SCHOOL DEPARTMENT FILIPINO 7 SY 2015-2016 Pinned to. Don Fernando Siya ang hari ng Berbanya. Haring Fernando -siya ang hari ng Kahariang Berbanya na nagkaroon ng malubhang karamdaman 4.

Siya ang nag alaga at nagpalaki sa akin simula noong bata pa lamang ako. Nakuha agad ng kagandahan ni Leonora ang puso ni Don. Bagong tauhan sa Kabanata 2 Don Fernando Si Don Fernando ay ang hari ng Berbanya.

Kilalanin kung sino sa mga tauhan sa Noli Me Tangere ang tinutukoy sa pahayag1Katulad ng sinabi ko. May 3 siyang anak. Si Don Juan ang Pangunahing Tauhan sa Ibong Adarna siya ay nakipagsama sa tatlong ibat-ibang babae.

Ang Ibong Adarna ay ang mahiwagang ibon na hinanap ng mga magkakapatid sa unang bahagi ng kuwento. Iniluwal niya ako sa loob 9 na buwan tiniis ang sakit upang masaksihan ko lang ang kagandahan ng mundo. Sa gabi dito natutulog ang Ibong Adarna pero sia ay kakanta at dudumi muna.

Isang Prinsipe ng Berbanya at anak ni Don Fernando at Donya Valeriana kapatid ni Don Diego at PedroBunso. Mga Tauhan sa Ibong Adarna Ibong Adarna. Haring Fernando - ang Hari ng kaharian ng Berbanya.

Nagkasakit siya sa simula ng kwento at ang mapapagaling lang sa kanya ay ang Ibong Adarna. Ito ang ilan sa mga tauhan na galing sa Ibong Adarna. Asawa ni Donya Juana pinakatahimik sa magkakapatid.

Ito ay may sukat na walong pantig bawat linya at may apat na linya sa bawat saknong. Mga Tauhan ng Ibong Adarna Flashcards. Ibong Adarna - ang mahiwagang ibon - ang sino mang makakarinig kapag itoy kumanta ay gagaling - ang sino mang mahulugan ng dumi nito ay magiging bato.

Ang aking Ina character sketch Isa siya sa pinaka importanteng tao sa buhay ko. Iniluwal niya ako sa loob 9 na buwan tiniis ang sakit upang masaksihan ko lang ang kagandahan ng mundo. Mahal na mahal niya ang kanyang asawa at ang kanyang mga anak.

Ibong Adarna Tauhan at mga Katangian ng Bawat Isa. Sa Piedras Platas nakatira ang Ibong Adarna. Nagkasakit siya kaya hinanap ng tatlong niyang anak ang Ibong Adarna.

Tauhan sa ibong adarna - 2566547 B. Ibong Adarna -ang makapangyarihang ibong nakatira sa puno ng Piedras Platas na makikita sa Bundok Tabor -ang mahiwagang ibong tanging makapagpapagaling kay Haring Fernando sa pamamagitan ng magandang tinig nito 3. Siya ay ang asawa ni Donya Valeriana at ang ama ni Don.

Ang aking Ina character sketch Isa siya sa pinaka importanteng tao sa buhay ko. Reyna Valeriana - asawa ni Haring Fernando - ang Ina ng 3 prinsipe. GoConqr - Mga Tauhan ng Ibong Adarna.

Ibong Adarna Ito ang mga tauhan sa Ibong Adarna Bagong tauhan sa Kabanata 1 Birheng Maria Siya ang pinagdasalan ng manunulat sa simula para magiging mabuti ang sinulat niyang korido. Kumakanta siya ng pitong beses. Siya ay ang asawa ni Donya Valeriana at ang ama.

Ang kanyang kanta ay kayang gamutin nang kahit anong sakit at ang mga taong napatakan niya ay nagiging bato. Laging bumabalik ang Ibong Adarna sa punong Piedras Platas sa taas ng Bundok Tabor. Isinulat ito ni JOSE DELA CRUZ o kilala sa tawag.

Siya ang nag alaga at nagpalaki sa akin simula noong bata pa lamang ako. Flashcards by marksy7054 created more than 1 year ago. Ibong Adarna Buod ng Bawat Kabanata 1-46 with Talasalitaan Halinat kilalanin natin ang iba pang mga tauhan ng Ibong Adarna at kanilang mga katangian.

Ang pangunahing tauhan sa Ibong Adarna bukod sa naturang ibon ay si Don Juan ang kanyang mga kapatid at ang mga babaeng kanyang inibig. Siya ang nagpabago ng buhay ko sa maraming paraan. Ang Ibong Adarna ay isang uri ng tula na nakuha natin sa impluwensya ng Español.

Ang paborito niyang anak ay si Don Juan. Siya ay ang aking mapagmahal na ina. Sila Don Pedro Don Diego at si Don Juan.

Donya Valeriana Siya ang asawa ni Don Fernando. Ito ay patungkol sa isang mahiwagang ibon na may kakayahang magpagaling ng sakit. Meron silang tatlong anak.

Main Characters ng Ibong Adarna. Bagong tauhan sa Kabanata 2 Don Fernando Si Don Fernando ay ang hari ng Berbanya. Donya Leonora Pangalawang prinsesa na nakita ni Juan sa ilalim ng balo.

Ang Ibong Adarna ay isang korido na sinasabing isinulat ni José de la Cruz na kilala rin sa bansag na Huseng Sisiw. Si Don Diego ang ikalawang anak ni Don Fernando at Donya Valeriana. LA SALLE GREEN HILLS HIGH SCHOOL DEPARTMENT FILIPINO 7 SY 2015-2016 Jing Abrenica-Dilanco.


Ibong Adarna Ibong Adarna Mythical Birds Mythical